Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2022

Tư vấn khởi kiện yêu cầu bảo hành hàng hóa

Trong quan hệ mua bán hàng hóa, quy định về bảo hành cũng là một trong những quy định quan trọng cần phải lưu ý. Người mua sẽ có thể cần đến sự Tư vấn khởi kiện yêu cầu bảo hành hàng hóa khi món hàng bị lỗi mà bên bán và bên mua không thể thỏa thuận được về việc bảo hành. Hãy cùng Luật sư dân sự tìm hiểu thêm vấn đề trên qua bài viết dưới đây.

khởi kiện yêu cầu bảo hành hàng hóa

Khởi kiện yêu cầu bảo hành hàng hóa

>>>Xem thêm: Tư vấn khởi kiện trong tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa

Căn cứ khởi kiện yêu cầu bảo hành

Quyền yêu cầu bảo hành

  • Trong quan hệ mua bán hàng hóa, xét dưới góc độ của Bộ luật dân sự 2015 tại Điều 447 thì nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.
  • Tương ứng với quyền yêu cầu bảo hành của bên mua thì căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật thương mại 2005 (LTM 2005), bên bán sẽ có trách nhiệm bảo hành hàng hóa theo nội dung và thời hạn đã thỏa thuận. Theo đó:
  • Bên bán phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành trong thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép.
  • Bên bán phải chịu các chi phí về việc bảo hành, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Hàng hóa thuộc đối tượng được bảo hành

  • Bên mua hoàn toàn có quyền yêu cầu bảo hành hàng hóa nếu hàng hóa ở đây thuộc đối tượng bảo hành. Khi tiến hành mua bán hàng hóa, bên bán phải đảm bảo được chất lượng hàng hóa, trường hợp hàng hóa bị khuyết tật hoặc không đúng như thỏa thuận thì bên bán phải có nghĩa vụ bảo hành theo quy định của LTM 2005.
  • Bên cạnh quy định pháp luật thì bên mua cũng có thể yêu cầu bên bán bảo hành nếu giữa các bên có thỏa thuận khác.
  • Một điểm cần lưu ý là hàng hóa chỉ được xem là đối tượng được bảo hành khi còn trong thời gian bảo hành, trường hợp đã hết hạn bảo hành thì sẽ không làm phát sinh nghĩa vụ của bên bán đối với hàng hóa đó.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn soạn thảo điều khoản bảo hành khi cung cấp dịch vụ cho đối tác

Hai bên không thể thương lượng được

hai bên không thể thương lượng

Hai bên không thể thương lượng được về bảo hành hàng hóa

  • Trường hợp hàng hóa đã thuộc vào đối tượng bảo hành làm phát sinh trách nhiệm bảo hành của bên bán và bên mua cũng đã tiến hành yêu cầu bảo hành tuy nhiên bên bán lại không đồng ý bảo hành làm xảy ra tranh chấp giữa 2 bên.
  • Nếu hai bên đã không thể thỏa thuận, thương lượng với nhau thì để bảo vệ quyền và lợi ích của mình bên mua hoàn toàn có thể tiến hành khởi kiện theo quy định tại Bộ luật TTDS để yêu cầu bên bán bảo hành cho mình.

Trình tự, thủ tục khởi kiện

Thành phần hồ sơ

  • Đơn khởi kiện (theo mẫu)
  • Hợp đồng mua bán hàng hóa, phụ lục hợp đồng (nếu có)
  • Các tài liệu, chứng cứ chứng minh liên quan đến việc bảo hành
  • Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn khởi kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao)
  • Các tài liệu giao dịch khác (nếu có)

Trình tự khởi kiện

  • Nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền (theo mẫu 23-DS ban hành đính kèm Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP)
  • Tòa án tiếp nhận và xem xét đơn khởi kiện. Nếu hợp lệ Tòa ra thông báo nộp tạm ứng án phí.
  • Đương sự thực hiện nghĩa vụ đóng tiền tạm ứng án phí: trong trường hợp yêu cầu bảo hành thì mức tạm ứng án phí sẽ là mức án phí không có giá ngạch theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.
  • Đương sự nộp biên lai tạm ứng án phí cho Tòa, thẩm phán phụ trách vụ án ra quyết định thụ lý vụ án.
  • Thẩm phán kiểm tra, đánh giá hồ sơ và tiến hành hòa giải các bên.
  • Các bên đương sự có văn bản trình bày ý kiến đối với nội dung khởi kiện trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.
  • Mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và phúc thẩm (nếu có).

Theo điểm b Khoản 1 Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 (Bộ luật TTDS 2015) thì thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm đối với tranh chấp liên quan đến bảo hành hàng hóa sẽ là 02 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

Thời hạn mở phiên tòa là 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn là 02 tháng.

>>>Xem thêm: Giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa trong và ngoài nước

Thời hiệu khởi kiện

  • Căn cứ theo quy định tại Điều 319 LTM 2005 thời hiệu khởi kiện là 2 năm kể từ thời điểm quyền và lợi ích bị xâm phạm. Nếu hết thời gian này thì người mua sẽ không thể tiến hành khởi kiện bên bán yêu cầu bảo hành hàng hóa.

Thẩm quyền giải quyết

thẩm quyền giả quyết

Thẩm quyền giải quyết giải quyết tranh chấp bảo hành hàng hóa

  • Bên mua có thể tiến hành khởi kiện bên bán tại Trọng tài thương mại hoặc Tòa án khi mà 2 bên không thể thương lượng thỏa thuận được với nhau về việc bảo hành hàng hóa.
  • Theo quy định tại Điều 5 Luật Trọng tài thương mại (TTTM) 2010 thì điều kiện để tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài là các bên có thỏa thuận trọng tài, thỏa thuận trọng tài này có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp.
  • Mặt khác tranh chấp này phát sinh về kinh doanh thương mại thì cũng sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo Điều 30 Bộ luật TTDS 2015, cụ thể:
  • Tòa án nhân dân cấp huyện (điểm b Khoản 1 Điều 35 Bộ luật TTDS)
  • Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc nếu bị đơn là cá nhân, nơi bị đơn có trụ sở nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức hoặc theo thỏa thuận giữa các bên (Điều 39 Bộ luật TTDS)

Dịch vụ luật sư Long Phan PMT hỗ trợ pháp lý khởi kiện

Công ty Long Phan PMT sẽ cung cấp dịch vụ bao gồm tư vấn khởi kiện và đại diện trực tiếp tham gia khởi kiện, cụ thể:

  • Tư vấn căn cứ khởi kiện;
  • Tư vấn trình tự, thủ tục khởi kiện;
  • Tư vấn soạn thảo Đơn khởi kiện;
  • Đại diện tham gia tố tụng;
  • Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Khách hàng trước cơ quan tiến hành tố tụng.

Quy trình tiếp nhận hồ sơ và thực hiện công việc cho Khách hàng

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và yêu cầu của khách hàng;

Bước 2: Hội đồng luật sư tiếp nhận và báo phí dịch vụ nếu có thể hỗ trợ theo yêu cầu của khách hàng;

Bước 3: Khách hàng và Luật Long Phan PMT ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý và thanh toán phí theo thỏa thuận;

Bước 4: Luật sư chuyên môn phụ trách nghiên cứu và xử lý các công việc tư vấn cho khách hàng cũng như thực hiện công việc tại tòa án các cấp;

Bước 5: Luật sư chuyên môn phụ trách thông báo tiến độ xử lý tại tòa án và tư vấn hướng giải quyết tiếp theo cho đến khi tranh chấp được giải quyết;

Cam kết chất lượng dịch vụ

  • Với tôn chỉ “Tận tâm – uy tín – hiệu quả”, công ty Luật Long Phan PMT cam kết với khách hàng về chất lượng dịch vụ luật sư tranh tụng. Bên cạnh đảm bảo về về chất lượng dịch vụ pháp lý, đảm bảo thực hiện công việc theo đúng quy định pháp luật, đúng lương tâm, đạo đức hành nghề của một luật sư, chúng tôi còn mang đến sự hài lòng và an tâm đến quý khách hàng.
  • Không chỉ thế, dịch vụ luật sư tranh tụng của công ty Luật Long Phan PMT luôn luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi luôn nổ lực hết mình, cống hiến tri thức pháp luật đến khácha hàng, mang lại hiệu quả công việc cho khách hàng.
  • Bên cạnh những quyền lợi và cam kết về chất lượng dịch vụ, công ty Luật Long Phan PMT còn có một ưu đãi đặc biệt đối với những khách hàng đã tin tưởng và đã sử dụng dịch vụ luật sư tranh tụng của công ty đó là chính sách hậu mãi. Cụ thể là khi đã quý khách hàng đã sử dụng qua dịch vụ của công ty luật chúng tôi thì đến những lần sử dụng tiếp theo, quý khách hàng có thể sẽ được tư vấn và hỗ trợ các vấn đề pháp lý MIỄN PHÍ.

Thông tin liên hệ

Công ty Luật Long Phan PMT nhận hỗ trợ dịch vụ luật sư trực tuyến 24/7 qua các hình thức như sau:

  • Tư vấn pháp luật qua EMAIL: pmt@luatlongphan.vn
  • Tư vấn pháp luật qua FACEBOOK: Fanpage Luật Long Phan
  • Tư vấn luật qua ZALO: 1900636387
  • Cần dịch vụ luật sư tranh tụng vui lòng liên hệ TỔNG ĐÀI ĐIỆN THOẠI 1900 63.63.87
  • Gặp trực tiếp luật sư tranh tụng tại TRỤ SỞ CÔNG TY: Tầng 14 Tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, quận 3, TP. HCM
  • Tại Văn Phòng Luật sư Quận Bình Thạnh: 277/45 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 15, Bình Thạnh, HCM
  • Tại Văn Phòng Luật sư Quận 7: Căn hộ Officetel 3.34, Tầng 3, Lô OT-X2, toà nhà Sunrise City North, 27 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, Tp.HCM.

Nếu khách hàng đang cần sự hỗ trợ về vấn đề liên quan đến Tư vấn khởi kiện yêu cầu bảo hành hàng hóa thì đừng ngần ngại liên hệ với TƯ VẤN LUẬT DÂN SỰ qua HOTLINE: 1900.63.63.87 để được hỗ trợ nhanh nhất có thể nhé. Thông qua tổng đài 1900.63.63.87, hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý khác nhau. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc từ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kết nối bạn đến với những tư vấn từ những luật sư giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc. Xin cám ơn!

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn. 



Nguồn: Luật Sư Vũ Viết Năng – Luật Long Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ LUẬT SƯ LAO ĐỘNG

DỊCH VỤ LUẬT SƯ LAO ĐỘNG  Trong bối cảnh quan hệ lao động ngày càng phức tạp, dịch vụ luật sư lao động đang trở thành lựa chọn tối ưu cho do...