Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2021

Thủ tục khiếu nại hành vi hủy vé, hủy tour do dịch Covid-19 xâm hại đến người tiêu dùng

Dịch bệnh Covid-19 làm cho người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, về lĩnh vực cung ứng dịch vụ Thủ tục khiếu nại hành vi hủy vé, hủy tour do dịch Covid-19 xâm hại đến người tiêu dùng. Như vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần khiếu nại như thế nào? Hãy cùng Luật Long Phan PMT tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi

Người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?

Quyền của người tiêu dùng lựa chọn phương thức bảo vệ quyền lợi

Bất kỳ cá nhân nào cũng sẽ là “người tiêu dùng” xét trong một chuỗi tiêu dùng hàng hóa nhất định. Trong khi đó mục tiêu hàng đầu của thương nhân là lợi nhuận. Vì vậy đôi khi lại xâm hại đến quyền của người tiêu dùng. Căn cứ theo Điều 30 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (tổ chức, cá nhân) được giải quyết thông qua:

Thứ nhất, thương lượng: là cách giải quyết tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân thông dụng nhất và đảm bảo lợi ích các bên.

Thứ hai, hòa giải: là việc giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân thông qua bên thứ ba.

Lưu ý: Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng.

Thứ ba, người tiêu dùng khiếu nại, tố cáo hành vi xâm phạm đến quyền lợi của họ đến cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Khiếu nại: là việc người có quyền, lợi ích liên quan trực tiếp đến quyết định, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật bị cho là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của họ yêu cầu xem xét lại tính hợp pháp của quyết định, hành vi đó.

Tố cáo: là việc công dân theo thủ tục do Luật Tố cáo quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức

Thứ tư, Người tiêu dùng khởi kiện ra Trọng tài hoặc Tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình

Trọng tài: là phương thức được sử dụng khi điều khoản trọng tài được tổ chức, cá nhân thông báo trước khi ký kết hợp đồng giao dịch và được người tiêu dùng chấp thuận.

Lưu ý: Trong trường hợp điều khoản trọng tài do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ đưa vào hợp đồng mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung thì khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng là cá nhân có quyền lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp khác nếu không đồng ý phương thức trọng tài.

Tòa án: là phương thức khi người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân không thể giải quyết các tranh chấp phát sinh theo 1 trong 3 phương thức trên. Người tiêu dùng khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật trong trường hợp có đủ căn cứ xác đáng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh không giải quyết thỏa đáng quyền lợi hợp pháp của mình.

Việc lựa chọn khởi kiện ra Tòa án hay Trọng tài, người tiêu dùng cần phân biệt:

  • Tòa án: Giải quyết tranh chấp giữa cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh hàng hóa với người tiêu dùng là hình thức giải quyết thông qua hoạt động của cơ quan tài phán Nhà nước, nhân danh quyền lực Nhà nước để đưa ra phán quyết buộc các bên có nghĩa vụ phải thi hành.
  • Trọng tài: Trọng tài thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp do các bên thỏa thuận được tiến hành theo quy định của Luật trọng tài thương mại.

>>>Xem thêm: Khiếu nại hành vi không giải quyết khiếu nại của cơ quan nhà nước

trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại

Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Khi có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại tới  Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để giải quyết.

  • Người tiêu dùng có thể gửi đơn trực tuyến tại gov.vn
  • Hoặc gửi trực tiếp tại Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ công thương tại địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Hoặc gửi về email: bvntd@moit.gov.vnvcca@moit.gov.vn

Hồ sơ khiếu nại gồm những gì?

Việc giải quyết khiếu nại phải được lập thành hồ sơ. Hồ sơ giải quyết khiếu nại gồm có:

  • Đơn khiếu nại hoặc văn bản ghi nội dung khiếu nại;
  • Các chứng từ, hóa đơn liên quan đến giao dịch;
  • Giấy tờ tùy thân.

Đơn khiếu nại gồm những nội dung gì?

Mẫu đơn khiếu nại được công bố tại website của cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ công thương gồm có:

  • Thông tin của người khiếu nại;
  • Thông tin của tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
  • Thông tin về loại hàng hóa, dịch vụ bị khiếu nại;
  • Nội dung khiếu nại;
  • Yêu cầu của người khiếu nại;
  • Các tài liệu chứng cứ kèm thêm.

>>>Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại

Thời hạn thụ lý và giải quyết?

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ thông tin khiếu nại thì người khiếu nại sẽ nhận được quyết định giải quyết khiếu nại.

Thời hạn giải quyết tối đa là 07 ngày làm việc, trường hợp phức tạp có thể gia hạn thêm từ 03-05 ngày làm việc.

không đồng ý với quyết định khiếu nại

Không đồng ý với quyết định khiếu nại

Trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết thì làm thế nào?

Trong trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng thì theo quy định tại Điều 4 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 người tiêu dùng có thể khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác.

>>>Xem thêm: Khiếu nại quyết định hành chính không được giải quyết xử lí thế nào?

Trên đây là bài viết về thủ tục khiếu nại hành vi hủy vé, hủy tour do dịch Covid-19 xâm hại đến người tiêu dùng. Nếu có vấn đề nào cần được hỗ trợ vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900.63.63.87, Luật sư của Long Phan PMT hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý khác nhau. Hotline 1900.63.63.87 luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc từ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kết nối bạn đến với những tư vấn từ những luật sư giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.

September 18, 2021 at 10:10AM



Nguồn: WordPress https://vuvietnang.wordpress.com/2021/09/18/thu-tuc-khieu-nai-hanh-vi-huy-ve-huy-tour-do-dich-covid-19-xam-hai-den-nguoi-tieu-dung/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ LUẬT SƯ LAO ĐỘNG

DỊCH VỤ LUẬT SƯ LAO ĐỘNG  Trong bối cảnh quan hệ lao động ngày càng phức tạp, dịch vụ luật sư lao động đang trở thành lựa chọn tối ưu cho do...