Lãnh bảo hiểm xã hội một lần cần những giấy tờ theo quy định của pháp luật. Để biết được quyền lợi của mình về bảo hiểm xã hội cũng như các loại giấy tờ cần phải có trong việc tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần theo luật định, quý bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Đối
tượng được lãnh bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại (khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014) đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần là người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
- Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng
lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công
việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng - Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới
03 tháng - Cán bộ, công chức, viên chức
- Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ
chức cơ yếu - Một số đối tượng khác theo quy định của pháp luật.
Điều
kiện lãnh bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại (Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội
2014), (Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP) đối tượng được lãnh bảo hiểm xã hội một
lần phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Đủ tuổi hưởng lương
hưu (người lao động từ đủ 50 tuổi trở lên, người lao động nam từ đủ 55 tuổi
đến 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi) mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm
xã hội - Chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục
tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với lao động nữ hoạt động chuyên trách
hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn - Người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc hoặc tham gia bảo hiểm xã hội
tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng. - Ra nước ngoài để định cư
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính
mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển
sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Mức
lãnh và cách tính bảo hiểm xã hội một lần
Trường hợp chưa đóng đủ một năm
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại (khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH).
Trường hợp đóng thời gian bảo hiểm xã hội tự
nguyện và bắt buộc
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện của từng thời kỳ, trừ trường hợp quy định tại (điểm d khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP).
- Việc tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện như người lao động không được Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, sau đó trừ đi số tiền nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.
- Số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính bằng tổng số tiền Nhà nước hỗ trợ của từng tháng đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mức hỗ trợ của từng tháng được tính theo công thức sau:
Số tiền nhà nước hỗ trợ
tháng i = 0,22 x (chuẩn nghèo khu vực nông thôn tại tháng i) x (tỷ lệ hỗ trợ
của nhà nước tại tháng i)
Trường hợp có tháng lẻ
- Khi
tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm
xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07
tháng đến 11 tháng được tính là một năm. - Trường
hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã
hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã
hội một lần.
Thủ
tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần
Thành
phần hồ sơ
Người yêu cầu nộp một (01) bộ hồ sơ theo quy định tại (Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014) như sau:
- Sổ bảo hiểm xã hội
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của
người lao động (mẫu 14-HSB) - Đối với người nước
ngoài phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc
hộ chiếu, thị thực, giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước
ngoài,… - Trích sao hồ sơ
bệnh án (đối với người lao động mắc bệnh nguy hiểm tính như ung
thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai
đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế)
Thời hạn giải quyết hồ sơ: trong 30 ngày, kể từ ngày người yêu cầu nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại (Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).
Trình
tự thực hiện
Bước 1: Người yêu cầu nộp
hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện
hoặc cấp tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội được phân cấp giải quyết hưởng
bảo hiểm xã hội một lần) nơi cư trú.
Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội có
trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không
giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định
đối với người hưởng lương hưu - Trong thời hạn 10 ngày đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội
một lần
Bước 3: Nhận kết quả của cơ quan giải quyết.
Bài viết trên là hướng dẫn về lãnh bảo hiểm xã hội một lần theo quy định pháp luật. Nếu quý bạn đọc có thắc mắc hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý về bảo hiểm xã hội, vui lòng liên hệ hotline bên dưới để nhận được sự giúp đỡ tận tình từ đội ngũ luật sư của Công ty Luật Long Phan PMT. Xin cảm ơn.
Có thể bạn quan tâm
Bài viết nói về: Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần cần những giấy tờ gì ?
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Vũ Viết Năng
April 29, 2020 at 07:00AM
Nguồn: WordPress https://vuvietnang.wordpress.com/2020/04/29/thu-tuc-lanh-bao-hiem-xa-hoi-mot-lan-can-nhung-giay-to-gi/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét