Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Hướng dẫn thủ tục khiếu nại quyết định hành chính nhà nước cho doanh nghiệp

Thủ
tục khiếu nại quyết định hành chính nhà nước cho doanh nghiệp
được thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp trước những sai
phạm
trong quyết định của cơ quan
hành chính
nhà nước. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi xin
đưa ra một số thông tin tư vấn dưới bài viết sau.

thu tuc khieu nai quyet dinh hanh chinh
Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính cho doanh nghiệp

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Căn cứ theo Điều 17, 18, 19, 20, 21, 22 Luật khiếu nại 2011, thẩm quyền giải quyết khiếu nại cho doanh nghiệp thuộc về các cơ quan sau (tùy theo trường hợp cụ thể):

  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
    trấn;
  • Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân
    huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
  • Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương
    đương
  • Giám đốc sở và cấp tương đương
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
  • Thủ trưởng cơ quan thuộc bộ, thuộc cơ
    quan ngang bộ, thuộc cơ quan thuộc Chính phủ
  • Bộ trưởng

Trình tự khiếu nại

Giải quyết khiếu nại lần đầu

Căn cứ theo Điều 7 Luật khiếu nại 2011, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính

Trình tự khiếu nại như sau:

Bước 1: Nộp đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền

Bước 2: Thụ lý giải quyết đơn khiếu nại

  • Thời hạn: 10 ngày, kể từ ngày nhận được
    khiếu nại thuộc thẩm quyền
  • Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
    lần đầu thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân
    có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết;
  • Trường hợp không thụ lý giải quyết thì
    phải nêu rõ lý do.

Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại

Bước 4: Tổ chức đối thoại

Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

Giải quyết khiếu nại lần hai

Căn cứ theo Điều 7 Luật khiếu nại 2011, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Trình tự khiếu nại như sau:

Bước 1: Nộp đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu
nại lần đầu, các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu
nại lần hai.

Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai

  • Thời hạn giải quyết 10 ngày, kể từ ngày
    nhận được đơn khiếu nại;
  • Người giải quyết khiếu nại lần hai thông
    báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền
    đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết;
  • Trường hợp không thụ lý giải quyết thì
    phải nêu rõ lý do.

Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại lần hai

Bước 4: Tổ chức đối thoại lần hai

Bước 5: Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai

Khởi kiện vụ án hành chính

Căn cứ theo Điều 42 Luật khiếu nại 2011, hết thời hạn
giải quyết khiếu nại mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người khiếu nại
không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng
hành chính.

  • Để hiểu rõ thêm về các trường hợp khiếu
    nại cụ thể và thủ tục liên quan, bạn đọc có thể tham khảo tại đây:

>> Tham khảo thêm: Thủ tục khiếu nại, khởi kiện quyết định thu hồi đất trái luật như thế nào?

>> Tham khảo thêm: Thủ tục khiếu nại giải quyết tranh chấp lên ủy ban nhân dân

quy trinh giai quyet khieu nai
Quy trình giải quyết khiếu nại

Hướng dẫn viết đơn khiếu nại cho doanh nghiệp

Căn cứ theo Điều 8 Luật khiếu nại 2011, đơn khiếu nại gồm các nội dung sau:

  • Ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại;
  • Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
  • Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá
    nhân bị khiếu nại;
  • Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên
    quan đến nội dung khiếu nại
  • Yêu cầu giải quyết của người khiếu nại

Lưu ý

  • Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký
    tên hoặc điểm chỉ.
  • Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng
    đơn thì trong đơn phải có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại
    diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.
mau don khieu nai
Mẫu đơn khiếu nại

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn hướng dẫn thủ tục
khiếu nại quyết định hành chính nhà nước cho doanh nghiệp. Nếu bạn đọc gặp khó
khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hoặc cần hỗ trợ pháp lý về doanh nghiệp,
vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87
để được LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP
tư vấn miễn phí. Xin cảm ơn.

Bài viết nói về: Hướng dẫn thủ tục khiếu nại quyết định hành chính nhà nước cho doanh nghiệp
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Vũ Viết Năng

July 30, 2020 at 01:00PM



Nguồn: WordPress https://vuvietnang.wordpress.com/2020/07/30/huong-dan-thu-tuc-khieu-nai-quyet-dinh-hanh-chinh-nha-nuoc-cho-doanh-nghiep/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ LUẬT SƯ LAO ĐỘNG

DỊCH VỤ LUẬT SƯ LAO ĐỘNG  Trong bối cảnh quan hệ lao động ngày càng phức tạp, dịch vụ luật sư lao động đang trở thành lựa chọn tối ưu cho do...